Tin Tức

Khuất tất chuyện giá cho thuê đất công nghiệp “rẻ như cho” tại Đồng Nai

Theo hợp đồng thuê đất được ký vào năm 2016 giữa Công ty CP Tổng Công ty Tín Nghĩa với Sở Tài nguyên và Môi trường (TN&MT) tỉnh Đồng Nai, doanh nghiệp này được thuê hơn 574 ngàn m2 đất tại xã An Phước, huyện Long Thành với thời hạn lên đến 45 năm.

Trong diện tích đất trên có đến 405 ngàn m2 đất công nghiệp; phần đất dành cho đầu mối hạ tầng kỹ thuật, bến bãi là 24,7 ngàn m2; đất dành cho công trình hành chính, dịch vụ công cộng chiếm 15,7 ngàn m2, phần còn lại là đất dành cho giao thông, cây xanh và khu thể dục thể thao.

Tuy nhiên, giá thuê đất chỉ có 1.678 đồng/m2/năm và giá này được giữ ổn định đến hết năm 2021, tiền thuê đất Công ty Tín Nghĩa phải nộp vào ngân sách hằng năm.

Trong khi đó, theo quyết định phê duyệt phương án bồi thường, hỗ trợ dự án xây dựng hạ tầng KCN An Phước do Chủ tịch UBND huyện Long Thành ký ngày 19-11-2015, mới chỉ chi tiền bồi thường, hỗ trợ di dời đợt 3 cho 22 hộ dân có đất nằm trong quy hoạch KCN An Phước (diện tích đất được tỉnh Đồng Nai cho Công ty Tín Nghĩa thuê), ngân sách địa phương này đã phải chi trả số tiền hơn 43,7 tỷ đồng.

Theo một văn bản Sở Tài chính gửi Sở TN&MT tỉnh Đồng Nai (về việc rà soát, điều chỉnh đơn giá cho thuê đất xây dựng KCN của các công ty trên địa bàn Đồng Nai), sau khi rà soát hồ sơ thuê đất với các KCN, Sở này xác định lại giá thuê đất với 9 KCN và đề nghị Sở TN&MT Đồng Nai điều chỉnh lại giá cho thuế đất với phần đất còn lại của các KCN.

Trong đó, Sở Tài chính xác định giá cho thuê đất đối với Công ty CP đầu tư Vinatex - Tân Tạo (thuê tại xã Hiệp Phước và Phước An ở huyện Nhơn Trạch) có giá thuê 2.650 đồng/m2/năm; phần đất còn lại của Công ty CP Sonadezi Long Thành (thuê tại xã Tam An và Phước An, huyện Long Thành để phát triển KCN) có giá thuê là 3.400 đồng/m2/năm. Diện tích đất cho Công ty CP Phát triển đô thị công nghiệp số 2 (tại các xã Hiệp Phước, Phước Thiền, Phú Hội, huyện Nhơn Trạch) có giá thuê là 4.250 đồng/m2/năm…

Trong khi đó, giá cho thuê đất với Công ty CP phát triển KCN Sông Mây (ở xã Hố Nai 3 và xã Bắc Sơn, huyện Trảng Bom) lại được tính ở mức 4.500 đồng/m2/năm. Giá cho thuê đất cao nhất ở Đồng Nai thuộc về Công ty CP Sonadezi Long Bình, chủ đầu tư KCN Long Bình và Cụm công nghiệp Tân Hiệp (tại TP Biên Hòa).

Nhiều KCN ở Đồng Nai đã lấp gần đầy, nhưng vẫn được hưởng giá thuê đất khá rẻ.
Dù căn cứ để Sở Tài chính Đồng Nai đưa ra mức giá cho thuê đất dựa vào khung bảng giá đất ở địa phương, nhưng trong khi bảng giá đất đều được được bổ sung hằng năm, thì giá cho các DN thuê làm KCN lại được tính ổn định trong một thời gian khá dài. Trừ các cụm CN và KCN ở TP Biên Hòa, giá cho thuê đất làm KCN tại các huyện có sự chênh lệch quá lớn như vây đã khiến các DN có sự so bì. 

Nhiều chủ DN đề nghị tỉnh Đồng Nai cần khẩn trương xem lại việc này.Với vị trí bám mặt tiền xa lộ Hà Nội giá cho thuê được tính 20.500 đồng/m2/năm; giá cho thuê phần còn lại của Cụm công nghiệp Tân Hiệp, bám mặt tiền đường Đồng Khởi là 30.000 đồng/m2/năm. Các chủ đầu tư KCN khác, giá cho thuê đất cũng chỉ ở mức 2, 3 hoặc 4.000 đồng/m2/năm

Các tin khác
zalo