Tin Tức

Thanh khoản eo hẹp, lãi suất rục rịch tăng

Thanh khoản eo hẹp, lãi suất rục rịch tăng

Theo thống kê mới đây của Ngân hàng Nhà nước (NHNN), lãi suất liên ngân hàng tiếp tục tăng ở tất cả các kỳ hạn. Cùng với đó, lãi suất huy động trong dân cư của các ngân hàng thương mại được khảo sát cũng có xu hướng tăng cao.


Trong một báo cáo mới đây của HSC cho thấy kết quả khá trùng khớp với báo cáo của NHNN. 2 tuần trở lại đây lãi suất liên ngân hàng liên tục tăng ở các kỳ hạn.
Cụ thể, lãi suất thị trường tiền tệ tiếp tục tăng trong tuần 13/8 - 19/8. Trong khi đó tổng khối lượng cho vay liên ngân hàng giảm.

Theo kỳ hạn: Lãi suất qua đêm là 4,58% (tăng 0,48% trong tuần trước và tăng 3,21% so với đầu năm). Lãi suất kỳ hạn 1 tuần là 4,64% (tăng 0,34% trong tuần trước và tăng 3,08% so với đầu năm). Lãi suất kỳ hạn 1 tháng là 4,77% (tăng 0,35% trong tuần trước và tăng 2% so với đầu năm). Lãi suất kỳ hạn 3 tháng là 4,85% (tăng 0,35% trong tuần trước và tăng 0,3% so với đầu năm).


HSC nhận định: NHNN đã bơm khoảng 18,4 nghìn tỷ đồng trong tuần trước. Tổng cộng đã bơm 33,8 nghìn tỷ đồng vào thị trường trong hai tuần qua.
Tổng khối lượng cho vay liên ngân hàng cũng giảm, nhưng với mức độ nhẹ hơn. Giảm 3 nghìn tỷ đồng trong tuần trước và giảm 22 nghìn tỷ đồng trong hai tuần qua.
HSC dự báo lãi suất thị trường tiền tệ sẽ tiếp tục duy trì ở mức cao. Với lãi suất qua đêm vẫn dao động trên 4% trong vài tháng tới.

Lãi suất huy động rục rịch tăng


Huy động vốn trong dân cư của các ngân hàng lãi huy động cũng có xu hướng tăng. Có ngân hàng ở mức tăng khá cao, như Bản Việt, sau đó đến SHB, Techcombank, VPBank.

Cụ thể, Ngân hàng Bản Việt điều chỉnh lãi suất tại nhiều kỳ hạn khác nhau. Nhưng chủ yếu tập trung từ kỳ hạn 8 tháng trở lên, với mức tăng 0,6-1,4%. Hiện lãi suất tiền gửi có kỳ hạn 8 - 11 tháng tại ngân hàng này được niêm yết ở mức 7,8%/năm. Trước đó là 7,2 - 7,4%/năm.


Tương tự, SHB mới đây đã đưa ra biểu lãi suất áp dụng từ ngày 6/8. Trong đó nâng lãi suất tiền gửi kỳ hạn 6 - 11 tháng thêm 0,2%. Hiện dải lãi suất với các mức kỳ hạn này dao động trong khoảng 6,8 - 6,9%/năm. Đây là mức cao nhất từ đầu năm của ngân hàng này.


Techcombank cũng đưa ra mức lãi suất mới tại nhiều kỳ hạn. Cụ thể, nhà băng này tăng thêm 0,1% mỗi năm đối với khoản tiền dưới 1 tỷ đồng kỳ hạn 1 tháng và trên 12 tháng. Hiện dải lãi suất tiết kiệm của nhà băng này dao động trong khoảng 4,6 - 6,8%/năm theo từng kỳ hạn.

VPBank cũng là ngân hàng điều chỉnh mạnh lãi suất đợt này. Trung bình tăng thêm 0,1-0,2%/năm ở nhiều kỳ hạn. Cụ thể, lãi suất tiền gửi từ 6 - 11 tháng được tăng thêm 0,2%, lên 6,7%/năm. Các kỳ hạn dài trên 12 tháng cũng được tăng lên 7,1% năm. Hiện lãi suất tiền gửi cao nhất tại nhà băng này đang nằm ở kỳ hạn trên 24 tháng, với 7,4%/năm.

 

Các tin khác
zalo